หน้าเว็บ

วันพุธที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2554

นอนไม่พอ เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

เป็นที่ทราบกันดีว่าโรคเบาหวานนั้น เกิดจากภาวะไม่สมดุลของฮอร์โมนอินซูลิน ผลลัพธ์ คือ น้ำตาลในเลือดสูงผิดปกติ ปัจจุบันนี้โรคเบาหวานถือเป็นอีกหนึ่งโรคฮิตที่คนส่วนใหญ่มักจะเป็นกัน และล่าสุดมีงานวิจัยชินใหม่หลายชิ้นที่เห็นพ้องต้องกันว่า การนอนหลับในช่วงกลางวัน และการนอนไม่เพียงพอ มีส่วนทำให้เกิด โรคเบาหวานประเภท 2 (ต้องพึ่งอินซูลินนอกร่างกาย) โดยจากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง 16,840 คนพบว่าคนที่นอนกลางวันมีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้แอบงีบ ทั้งนี้เนื่องจาก การแอบงีบหลับในตอนกลางวันนั้นจะส่งผลต่อการนอนหลับในตอนกลางคืนด้วย เพราะจะทำให้การนอนในช่วงกลางคืนน้อยลงนั่นเอง

อาการโรคเบาหวาน
นอกจากนี้การนอนหลับในช่วงกลางวันยังทำให้การทำงานของฮอร์โมนและกลไกในร่างกายที่หยุดยั้ง ส่งผลให้อินซูลินทำงานได้อย่างไม่เต็มที่มากนัก ซึ่งแนวคิดนี้มีผลงานวิจัยหลายชิ้นเลยทีเดียวที่ช่วยยืนยันว่า การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนั้นสัมพันธ์กับการก่อให้เกิดโรคเบาหวานประเภท 2 แม้ว่าจะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่กล่าวอ้างว่าการนอนตอนกลางวันอาจจะทำให้เกิดโรคเบาหวานประเภท 2 ได้ก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้ว ปัจจัยเสี่ยงอย่างอื่น เช่น ภาวะน้ำหนักเกิน การมีอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือมีประวัติผู้ป่วยโรคเบาหวานในครอบครัวนั้นมีผลมากกว่า

เพราะฉะนั้นหลาย ๆ ท่านก็คงไม่ถึงกับต้องเลิกนอนกลางวันไปเสียทีเดียวหรอก เพียงแค่ใส่ใจรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ทานอาหารที่มีประโยชน์ และที่สำคัญพักผ่อนให้เพียงพอเท่านี้ก็ห่างไกลโรคแล้ว

อาการของโรคเบาหวาน
1. ปัสสาวะบ่อยและมาก ปัสสาวะกลางคืน

2. คอแห้ง กระหายน้ำ ดื่มน้ำบ่อย และมาก

3. หิวบ่อย กินจุ แต่น้ำหนักลด ผอมลง อ่อนเพลีย

4. เป็นแผลหรือฝีง่ายแต่หายยาก

5. คันตามผิวหนังและบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์

6. ชาปลายมือปลายเท้าความรู้สึกทางเพศลดลง

7. ตามัว พร่า ต้องเปลี่ยนแว่นบ่อย ๆ

น้ำตาลในกระแสเลือดสูงเมื่อเป็นโรคนี้ระยะหนึ่งจะเกิดโรคแทรกซ้อนที่เกิดกับหลอดเลือดเล็กเรียก microvacular หากมีโรคแทรกซ้อนนี้จะทำให้เกิดโรคไต เบาหวานเข้าตา หากเกิดหลอดเลือดเลือดแดงใหญ่แข็งเรียก macrovascular โดยจะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ อัมพาต หลอดเลือดแดงที่ขาตีบนอกจากนั้นยังอาจจะเกิดปลายประสาทอักเสบ neuropathic ทำให้เกิดอาการชาขา กล้ามเนื้ออ่อนแรง ประสาทอัตโนมัติเสื่อม

สาเหตุของการเกิดโรคเบาหวาน ยังไม่ทราบแน่นอนแต่องค์ประกอบสำคัญที่อาจเป็นต้นเหตุของการเกิดได้แก่
- กรรมพันธุ์
- อ้วน
- ขาดการออกกำลังกาย หากบุคคลใดมีปัจจัยเสี่ยงมากย่อมมี่โอกาสที่จะเป็นเบาหวานมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น