หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ชาเขียวเพื่อสุขภาพ

ชาเขียว คือชาที่ไม่ผ่านกระบวนการหมัก ในระยะเวลาสั้น การผลิตชาเขียว ทำโดยนำใบชาที่เก็บมาได้ มาผ่านไอน้ำหรือความร้อน เพื่อยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ทันที จากนั้นนำไปกลิ้งด้วยลูกกลิ้งและทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ใบชาที่ได้จึงยังคงมีสีเขียว ในชาเขียวจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันรอยเหี่ยวย่น สีผิวด่างดำ และแห้งกร้าน

ประโยชน์จากชาเขียว
ประโยชน์ที่ได้จากชาเขียวไม่น้อยไปกว่าชาอูหลงกว่ากันเท่าไรนัก โดยทั่วไปชาเขียวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย ทำให้สมองสดชื่นแจ่มใส ช่วยขับปัสสาวะ ขยายหลอดลม

สารแทนนินในใบชาเขียวนั้นเองยังสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ (โดยการแช่ใบชาไว้นานๆเพื่อให้สารแทนนิน จากชาเขียวออกมาเพียงพอที่จะทำให้อาการท้องเสียลดลง) โดยทั่วไปจะวิธีชงชาจะไม่นิยมแช่ใบชาทิ้งไว้นานๆ เพราะจะทำให้ท้องผูก ซึ่งหลายความเชื่อที่ไม่อยากลองชิมชามากๆ คงเป็นเพราะกลัวท้องผูก สำหรับผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ชาเขียวสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อหัวใจ และผนังหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นปกติ

ชาเขียว
สารต้านอนุมูลอิสระในใบชาเขียว มีฤทธิ์เป็นสารต้านการเกิดมะเร็ง สามารถยับยั้งการสร้างไนโตรซามีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ สำหรับผู้ชายการดื่มชาเขียวจะป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก และสารต้านอนุมูลอิสระนี้เองยังสามารถช่วยให้ผู้ดื่มชาเขียวสามารถชะลอความชรา ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวมีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามิน C 100 เท่า และสูงกว่า วิตามิน E 25 เท่า ในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ในใบชาเขียวมีสารฟลูออไรด์สูง ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้มีส่วนทำให้กระดูกและฟันให้แข็งแรง โดยชาสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียซึ่งทำให้ฟันผุได้ถึง 95% ป้องกันฟันผุโดยช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียซึ่งเป็นตัวก่อให้เกิดหินปูน รวมทั้งช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นปากอีกด้วย

ช่วยลดระดับ LDL คลอเลสเตอรอล ในหลอดเลือด และช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ช่วยดูดซับน้ำตาลในลำไส้เล็ก เร่งการเผาผลาญแคลอรี่ จึงเป็นส่วนช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วนได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น