หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โรคต้อหิน

ต้อหินคือโรคของเส้นประสาทตาเสื่อม ทำให้ตามัวลงอย่างช้าๆ และเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาให้มองเห็นชัดเจนเหมือนเดิม โรคต้อหิน เกิดจากความดันของน้ำภายในลูกตาสูงกว่าปกติ ความดันตาที่สูงขึ้นมีผลทำลายจอประสาทตาอย่างช้าๆ และหากปล่อยเอาไว้จะทำให้ตาบอดในที่สุด

โรคต้อหินแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ
1. ต้อหินมุมเปิด พบถึง 0.5-1% ของผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป และพบมากขึ้นตามอายุในคนผิวดำพบต้อหินมุมเปิดมากกว่าคนผิวขาว เพศชายและเพศหญิงมีโอกาสเป็นพอๆ กัน ผู้ที่มีโอกาสเกิดโรคสูงได้แก่ ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคต้อหิน คนสายตาสั้น เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นไทรอยด์ และไมเกรน มักพบโดยการตรวจตาจากสาเหตุอื่น แต่เมื่อรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงของการมองเห็น แสดงว่าเป็นต้อหินมากแล้ว

2. ต้อหินมุมปิด พบได้บ่อยพอๆ กับต้อหินมุมเปิด มักพบในคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และจะพบมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น เพศหญิงจะเป็นต้อหินมุมปิดมากกว่าเพศชาย และในคนผิวขาวมากกว่าผิวดำ มักพบในคนที่มีประวัติครอบครัวเป็นต้อหินชนิดนี้ คนสายตายาวซึ่งมีมุมตาแคบจึงส่งผลทำให้มุมตาปิดได้ง่าย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีอาการตอนใกล้ค่ำ หรือใกล้รุ่งซึ่งม่านตาขยาย ทำให้มุมตาที่แคบเกิดปิด มีผลให้การระบายน้ำภายในลูกตายากลำบาก ความดันตาสูงขึ้นเฉียบพลัน เกิดอาการตาแดง ปวดตา และปวดศีรษะอย่างรุนแรง บางรายมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ผู้ป่วยมักจะตามัวลงอย่างมาก และมองเห็นรุ้งรอบดวงไฟ ต้อหินชนิดนี้สามารถทำให้ตาบอดได้ในระยะเวลาอันสั้น ถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที การรักษาจะเน้นที่การลดความดันตาที่สูงขึ้นกว่าปกติ

โรคต้อหิน
ต้อหินเกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ
1. การใช้ยาหยอดตาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ติดต่อกันนานๆ จะทำให้ความดันลูกตาสูงขึ้นและเกิดเป็นต้อหินได้
2. อุบัติเหตุต่อตา เช่น ตีแบดมินตันหรือเทนนิส แล้วถูกลูกแบดมินตันหรือลูกเทนนิสกระแทกใส่ตา ทำให้เกิดแผลภายในลูกตา ทำให้น้ำภายในลูกตาระบายออกไม่ได้ ก่อให้เกิดความดันสูงขึ้นและเกิดต้อหินได้
3. ม่านตาอักเสบ ช่วงที่มีการอักเสบ จะมีปฏิกิริยาภายในน้ำหน้าเลนส์ตา ส่งผลให้โปรตีนหรือเม็ดเลือดขาวลอยไปอุดรูระบายของน้ำภายในลูกตา ทำให้ความดันตาสูงขึ้นได้
4. สาเหตุอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน ที่ไม่เคยได้รับการตรวจจอประสาทตาจากจักษุแพทย์ จนกระทั่งเกิดเบาหวานขึ้นจอตา

การป้องกันและสังเกตตัวเองเพื่อหลีกเลี่ยงต้อหิน
ระยะแรกๆ ต้อหินจะไม่มีอาการใดๆเลย บางรายอาจมีอาการปวดตาบางครั้ง ซึ่งมีสาเหตุหลายอย่าง เช่น ใช้คอมพิวเตอร์นานๆ และส่วนใหญ่แพทย์มักวินิจฉัยต้อหินเมื่อมีอาการมากแล้ว

ดังนั้น ใครก็ตามที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปจำเป็นต้องไปตรวจตากับจักษุแพทย์ประมาณปีละ 1 ครั้งสำหรับคนที่เป็นต้อหินระยะแรกอาจจะมีอาการปวดตาข้างเดียวหรือ 2 ข้างก็ได้ หรือมองเห็นแสงสีรุ้งรอบดวงไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น