หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์ของหัวไชเท้า

ไชเท้า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Raphanus sativus Linn. อยู่ในวงศ์ Crutiferae หัวไชเท้าหรือผักกาดหัว มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และได้แพร่หลายไปทั่วตามการอพยพย้ายถิ่นของคนจีน นิยมรับประทานเป็นอาหาร ใช้ทำเป็นแกงจืด แกงส้ม ต้มจับฉ่าย หรือเอามาดองเค็ม ตากแห้ง ทำเป็นหัวไชโป๊ แล้วนำมาปรุงเป็นอาหารทานกับข้าวต้มกุ๊ย

หัวไช้เท้า
หัวไชเท้าเป็นอาหารที่ดีมาก ตำราจีนกล่าวว่าไชเท้ามีสรรพคุณในการกระจายสิ่งหมักหมมในร่างกาย ละลายเสมหะ แก้พิษ ลดความดัน ขยายหลอดลมและหลอดเลือด จึงควรเป็นอาหารที่อยู่ในเมนูของคนที่ป่วยเป็นโรคหวัด ไอเสียงแหบแห้ง ท้องขึ้นเนื่องจากอาหารไม่ย่อย คออักเสบเรื้อรัง เป็นสมุนไพรที่มีอยู่ในตำรายาจีน

ประโยชน์หัวไช้เท้า
โดยแนะนำให้คนวัยทองนำหัวไชเท้าดิบมาหั่นซอยเป็นเส้นฝอยทานวันละ 2 ช้อนโต๊ะ หรือมื้อละ 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ มีความเชื่อว่าจะทำให้ผิวพรรณ ดูเปล่งปลั่งสดใสมีน้ำมีนวล หัวไชเท้ายังช่วยกำจัดพิษ สามารถช่วยให้ปัสสาวะใส ไม่ขุ่น ช่วยชำระล้างผนังกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยย่อย และช่วยทำให้หายใจโล่งขึ้น ที่สำคัญคือเจ้าหัวไชเท้านี่มีสารโปรวิตามินเอ ที่จะเปลี่ยนเป็นวิตามินเออยู่สูงมาก หัวไชเท้าจึงเป็นแหล่งวิตามินเอที่หาง่ายและราคาถูก ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่ากลิ่นของหัวไชเท้า สามารถช่วยกระตุ้นน้ำย่อยได้ ดังนั้นในอาหารญี่ปุ่นหลายชนิด จึงใส่หัวไชเท้าขูดฝอยลงในน้ำจิ้มซีอิ้ว หรือหั่นฝอยกินคู่กับปลาดิบเป็นผักเครื่องเคียง

ต้มจืดหัวไช้เท้า
หัวไช้เท้า สามารถนำมาใช้ในการลดรอยฝ้าและกระให้จางลง แบบง่ายๆ โดยเราจะใช้หัวไชเท้า 1 หัว (ขนาดเล็ก) น้ำมะนาวสด 1 ช้อนโต๊ะ วิธีทำ นำหัวไชเท้าล้างน้ำให้สะอาด แล้วปอกเปลือก หั่นบางๆ นำไปปั่นให้พอละเอียด ใส่น้ำมะนาวประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วจึงปั่นรวมกันอีกครั้ง วิธีใช้ นำส่วนผสมที่ได้มาทาทั่วผิวหน้า (ยกเว้นรอบดวงตาและปาก) ทิ้งไว้ประมาณ 10 - 15 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดทำเป็นประจำจะช่วยลดฝ้า และกระให้สีจางลงได้

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ คัดลอกประโยชน์ของไชเท้าไปบอกให้เพื่อนๆ ที่ไม่ชอบทานผักรู้แล้ว และสำหรับตัวเองก็คงจะทานไชเท้าให้มากขึ้นอีกด้วย (ป่านนี้ไชเท้าในรูปกลายเป็นไชโป้วที่แห้งสนิทไปแล้วมั้ง)

    ตอบลบ
  2. ขออนุญาตินำไปเผยแพร่ในเว็บไซด์พร้อมใส่ link และเครดิตให้นะคะ / ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ