หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาหารที่ทานแล้วทำให้อารมณ์ดี

วันนี้เรามีความรู้เคล็ดลับสุขภาพ เรื่องอาหารที่ทานแล้วอารมณ์ดีมาฝากกันค่ะ เพื่อนๆ จะได้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บแถมยังเป็นอาหารที่เราคาดไม่ถึงอีกด้วย

ปลาแซลมอนและปลาแมคเคอเรล

ปลาแซลมอน
อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่มีการวิจัยยืนยันว่า หากขาดกรดไขมันชนิดนี้จะไปสู่อาการซึมเศร้าได้

น้ำมันคาโนลา (Canola Oil)

น้ำมันคาโนลา (Canola Oil)
คนที่มีอาการซึมเศร้ามักจะมีระดับวิตามินอีต่ำ ซึ่งน้ำมันคาโนลาสามารถทดแทนได้เพราะมีวิตามินอีสูงมาก อาจใช้น้ำมันคาโนลาปรุงอาหารแทนน้ำมันพืชก็ได้ แต่ไม่ควรทานเกินวันละ 2 ช้อนโต๊ะ เพราะจะทำให้อ้วนได้

ผักโขม

ผักโขม
ผักใบเขียวอย่างผักโขมมีโฟเลตสูง ซึ่งโฟเลตมีส่วนสำคัญในกระบวนการสร้างเซโรโทนิน ลองหันมากินสลัดผักโขมแทนสลัดผักกาดหอมทั่วไป เวลาอารมณ์ไม่ดีก็ช่วยได้

ถั่วชิกพี หรือถั่วหัวช้าง (Chick Pea)

ถั่วชิกพี หรือถั่วหัวช้าง (Chick Pea)
มีโฟเลตและวิตามินอีสูง นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก โปรตีนสูง แต่ไขมันต่ำ เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์

ไก่และไก่งวง

ไก่งวง
มีวิตามินบี 6 สูง ซึ่งเป็นสารอาหารอีกชนิดที่มีส่วนสำคัญในการผลิตเซโรโทนิน นอกจากนี้ไก่และไก่งวงยังอุดมด้วยเซเลเนียม วิตามิน และแร่ธาตุสำคัญ

3 ความคิดเห็น:

  1. ผักโขมมีปริมาณพิวรีน 75 มิลลิกรัม ในอาหาร 100 กรัม สำหรับคนเป็นเกาต์ไม่ควรรับประทานเกิน ½ ถ้วยตวงต่อวัน ส่วนไก่ ปู ปลาแซลมอน กุ้งมังกร หอยนางรม แฮมก็จัดอยู่ในประเภทเดียวกันรับประทานได้ 60-90 กรัมต่อครั้ง... ทั้งผักโขม ไก่ แซลมอน และอื่นๆ ควรรับประทานไม่เกิน 4 ครั้งต่อสัปดาห์ครับ

    ตอบลบ
  2. ผมมีถั่วลูกไก่ หากใครสนใจที่จะท่าน ผมมีทั้งแปรรูปเป็นทอดสมุนไพร แล้วถั่วดิบๆก็มีครับ www.facebook.com/Kalapaecm

    ตอบลบ