หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการพักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือการนอนหลับ หากนอนหลับไม่เพียงพอ หรือนอนไม่หลับบ่อยๆ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

เมื่อคุณนอนหลับไม่เพียงพอ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ
การอดนอนบ่อยๆ มีผลต่อภูมิคุ้มกันของร่างกาย เมื่อระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง จึงไม่สามารถกำจัดแบคทีเรียได้ และก่อให้เกิดโรคร้ายแรงๆ ทั้งยังส่งผลเสียต่อสภาพผิวพรรณอีกด้วย

- สูญเสียโอกาสที่ร่างกายจะหลั่งโกร๊ธ ฮอร์โมน (Growth Hormone) ในขณะหลับ ซึ่งโกร๊ธ ฮอร์โมนจะช่วยให้คุณดูอ่อนเยาวน์ สร้างสมดุลระบบการเผาผลาญอาหาร และซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ดังนั้น หากขาดฮอร์โมนชนิดนี้ ผิวหนังจะหย่อนคล้อยและเหี่ยวย่น

เทคนิคการพักผ่อนให้เพียงพอ
- ระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง ทำให้ไม่สามารถกำจัดแบคทีเรียได้ ก่อให้เกิดโรคร้ายแรงต่างๆ

- ระบบการย่อยผิดปกติ โดยร่างกายจะต้องใช้เวลามากขึ้นถึง 40 เปอร์เซนต์เพื่อจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดหลังกินคาร์โบไฮเดรต การมีระดับน้ำตาลสูงค้างในเลือดนานๆ จะทำให้แก่เร็ว

- หากอดนอน 1 คืน เซลล์ที่เป็นป้อมปราการต้านเนื้องอกจะอ่อนแอลงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เสี่ยงต่อโรคมะเร็ง ทั้งยังทำให้ความจำและการทำงานของสมองแย่ลง

- หากอดนอนนาน 1 สัปดาห์ (กรณีนอนวันละ 4 ชั่วโมงโดยประมาณ) ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นในการควบคุมปริมาณกล้ามเนื้อและไขมันน้อยลง ทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น

อาหารที่ช่วยให้คุณนอนหลับสบาย
ในแต่ละวันควรได้รับคาร์โบไฮเดรตชนิดดีราว 60-65 เปอร์เซนต์ จากมันเทศ เผือก กลอย ถั่วต่างๆ ผลไม้ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต และผลิตภัณฑ์โฮลเกรนต่างๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายผลิตเซโรโทนิน ที่ทำให้หลับสบาย การดื่มนมอุ่นๆ ก็ช่วยให้หลับง่ายๆ เช่นกัน การวิจัยพบว่า เมลาโทนิน (Melatonin) ที่มีในนมวัว ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

สำหรับคนนอนหลับยาก ควรงดกาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต ขนมขบเคี้ยว และทอฟฟี่ เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนหลับได้ยาก แนะนำให้ดื่มชาคาโมมายด์อุ่นๆ ก่อนนอน เพื่อทำให้ใจสงบ และหลับง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น