หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผักผลไม้ 5 สี ของดีมีประโยชน์

ผักให้ดีสมัยนี้ ต้องทานกันให้ครบ 5 สีด้วยท ไม่ใช่แค่ผักนะต้องรวมผลไม้เข้าไปด้วย แต่ว่าผักผลไม้ 5 สีที่ว่านั่นมีอะไรบ้าง ผักผลไม้ห้าสีก็ได้แก่ สีม่วงหรือน้ำเงิน สีแดง สีเหลือง สีเขียว และสีขาวกับน้ำตาล

ผักหรือผลไม้สีม่วงหรือน้ำเงิน จะว่าไปแล้วถ้าพูดถึงผัก เราก็มักจะนึกถึง พืชสีเขียวออกมาได้ไม่ยากเลย ผักสีม่วง เช่น ผักอย่าง กะหล่ำม่วง มะเขือม่วง หอมแดง ผลไม้อย่าง ลูกพรุน บลูเบอรี่ แบล็กเบอรี่ หรือแม้แต่ดอกไม้อย่างดอกอัญชัน ผักกลุ่มนี้มีสารประเภท แอนโธไซยานิน และฟีนอล อยู่มาก ช่วยชะลอความชราได้เป็นอย่างดี

ผักผลไม้ 5 สี
ผักหรือผลไม้สีแดง นึกออกก็แค่มะเขือเทศเอง แต่อยากจะบอกว่า ผักสลัดอย่าง เรดโอ๊ค ผลไม้อย่างสตอเบอรี่ เชอรี่ บีทรูต แคนเบอรี่ ทับทิม ดอกกระเจี๊ยบ ชมพู่แดง ก็นับอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ผักกลุ่มนี้มี ไลโคปีน และแอนโธไซยานิน ซึ่งช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง(โดยเฉพาะมะเขือเทศ ที่มีข้อมูลการวิจัยออกมามากมาย) และทำให้ระบบทางเดินปัสสาวะมีสุขภาพดี

ผักผลไม้สีเหลือง หรือสีส้ม อุดมไปด้วยวิตามินซี แคโรทีนอยด์ และไบโอฟลาโวนอยด์ เสริมภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ให้มีความกระฉับกระเฉง เป็นสารสำคัญแต่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ (พอสำคัญๆ ละก็สร้างเองไม่ได้ทุกทีสิน่า) มีมากใน แครอท มะละกอสุก ฟักทอง ทุเรียน ขนุน ข้าวโพด สับปะรด แคนตาลูป มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ

ผักผลไม้
ผักผลไม้สีเขียว ให้สารอาหารประเภทลูทีน และอินโดลส์ ซึ่งช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง บำรุงสายตา สารลูทีนเหมาะมากกับคนที่ใช้สายตามาก ใครที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือต้องทำงานกลางแดดจ้า หรือคนที่เจอแฟลซมาก เจ้าสารชนิดนี้มีอยู่ในลูกตาของเรา ตรงเลนซ์ตาและจอรับภาพ ตรงจุดรับแสงตกกระทบ ซึ่งทำหน้าที่กรองแสงสีฟ้า ซึ่งเป็นอันตรายต่อตา เจ้าสารนี้คนเราไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ ต้องกินเข้าไปเท่านั้น พบมากใน ผักประเภท ปวยเล้ง คะน้า ผักโขม ตำลึง บล็อกโคลี่ กวางตุ้ง ชะอม

ผักสีขาวและน้ำตาล ให้สารพวกอัลลิซิน สารชนิดนี้ พบมากในกระเทียม พืชสมุนไพรที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี ใช้เพิ่มกลิ่นและรสชาติของอาหาร ช่วยให้หัวใจดี รักษาระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน มีคุณสมบัติเป็นยาขับลม รักษาอาการแน่นจุกเสียด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา แม้เราจะรู้ว่าสารอัลลิซิน มีมากในกระเทียม แต่เจ้าสารชนิดนี้สลายไปได้อย่างง่ายดาย แม้เพียงแค่สับกระเทียมทิ้งไว้ ผักผลไม้ในกลุ่มสีขาวนี้ ยังได้แก่ หัวหอม ดอกแค ถั่วงอก เห็ด เงาะ ฝรั่ง ลิ้นจี่ กระท้อน มังคุด น้อยหน่า แห้ว งา ลูกเดือย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น