หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

ประโยชน์ด้านสุขภาพของไวน์แดง

การวิจัยพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ในไวน์แดงสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งบางชนิดได้สารเรสเวราทรอล (resveratrol) สามารถลดอุบัติการณ์การเกิดมะเร็งในสัตว์ทดลองได้ โดยยับยั้งกระบวนการกลายเป็นมะเร็งของเนื้อเยื่อ นอกจากนี้ยังพบว่าสารดังกล่าวยังยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งในถาดเพาะเชื้อได้ไวน์แดงเป็นเครื่องดื่มซึ่งอุดมด้วยสารชีวภาพจากพืช ได้แก่ สารโพลีฟีนอล (polyphenol) ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ

ประโยชน์ของไวน์แดง
1. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ :
หนึ่งในผลการศึกษาส่วนใหญ่ของไวน์แดงคือการป้องกันโรคหัวใจ การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าไวน์แดงมีสาร Resveratrol (ที่พบในผิวหนังและเมล็ดองุ่น) ที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด โดยการไปเพิ่ม HDL ("ดี" คอเลสเตอรอล) และเป็นการป้องกันไม่ให้เลือดเกาะกันเป็นก้อน เพราะฉะนั้นการดื่มไวน์แดงหนึ่งแก้ว (สำหรับผู้หญิง) หรือสองแก้ว (สำหรับผู้ชาย) จะทำให้ลดความเสี่ยงที่เกิดโรคหัวใจได้ 30-40 เปอร์เซ็นต์

2. คุณสมบัติป้องกันมะเร็ง :
สาร Reservatrol เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งซึ่งพบได้ในองุ่น ผลราสเบอร์รี ถั่วลิสง และพืชอื่นๆ มีหลักฐานว่า เรสเวราทรอลลดอนุมูลอิสระและลดอัตราการเกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง รวมทั้งลดการเจริญเติบโตของมะเร็งในถาดเพาะ เชื้อได้ นอกจากนั้นยังลดสารเอ็นเอฟ แคปปา บี (NF kappa B) ซึ่งเป็นโปรตีนซึ่งสร้างโดยระบบภูมิคุ้มกันที่ถูกกระตุ้น อีกด้วย

3. คุณสมบัติ Anti aging :
หน้าตาของผู้หญิงฝรั่งเศสมีความสวยงามเนื่องจากไวน์แดง เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในไวน์แดงช่วยป้องกันร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระและจะชะลอกระบวนการชรา ไวน์แดงมีความเข้มข้นของสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่าโพลีมากกว่า เมื่อเทียบกับน้ำองุ่น งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารของห้องสมุดวิทยาศาสตร์ One (PLoS One) แสดงให้เห็นว่าการดื่มไวน์แดงอาจมีประโยชน์มากมาย เช่น การชะลอความแก่ชรา ช่วยปรับปรุงสุขภาพหัวใจ หากดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

4. ช่วยย่อย :
อาหารประเภททอด อาหารแปรรูป จะมีสาร malonaldehydes ซึ่งสารเหล่านี้อาจทำให้เกิดปัญหาทางเดินอาหารและเพิ่มความเป็นพิษของร่างกาย มีการศึกษาพบว่าการดื่มไวน์แดงกับอาหารดังกล่าวช่วยลบล้างสารเหล่านี้ในอาหารได้ถึงร้อยละ 60-70 ดังนั้นความสามารถในการช่วยการทำลายสารเหล่านี้ก็เป็นประโยชน์ในการย่อยอาหาร

5. ช่วยในการจัดการความเครียด :
ไวน์แดงเป็นยากล่อมประสาทชนิดหนึ่ง และสามารถช่วยผู้ที่มีความผิดปกติทางประสาทหรือผู้ที่ประสบความวิตกกังวลต่างๆ และลดความเครียด นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้คุณนอนหลับดีขึ้นอีกด้วย

6. ป้องกันโรคความจำเสื่อม :
นักวิจัยพบว่าไวน์แดงช่วยลดความจำเสื่อมได้ โดยสาร resveratrol ในไวน์แดง มีผลในการป้องกันการเสื่อมของสมอง แต่ไม่ได้ทำการทดสอบในมนุษย์

7. สุขภาพเหงือกและฟัน :
ไวน์แดงมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรียในช่องปาก และนอกจากนี้งานวิจัย แสดงให้เห็นว่า สารโพลีฟีน เป็นสารธรรมชาติที่พบในเมล็ดองุ่นและไวน์แดงจะมีคุณสมบัติช่วยในการต้านการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียของเหงือก หรือบอกได้ว่าจะป้องกันเหงือกอักเสบนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น